Sữa tươi, những sự thật có thể bạn chưa biết

Chúng ta lựa chọn sữa tươi vì cho rằng đây là sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, đây có phải là sự thật?

Sữa tươi là sữa từ bất kỳ động vật nào chưa được tiệt trùng.

Nguy cơ tiềm ẩn từ sữa tươi

Sữa tươi là sữa từ bất kỳ động vật nào (dê, bò, cừu…) chưa qua chế biến, chưa được tiệt trùng hoặc khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn. Do đó, sữa tươi có thể mang vi khuẩn có hại và các mầm bệnh khác.

Một số bệnh có thể bắt nguồn từ sữa tươi như:

- Tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa
- Hội chứng Guillain-Barré, có thể gây tê liệt
- Hội chứng tán huyết urê huyết, có thể dẫn đến suy thận, đột quỵ và thậm chí tử vong
- Một loạt các vi trùng gây bệnh khác đôi khi được tìm thấy trong sữa tươi:  Brucella, Campylobacter, - Cryptosporidium, E. coli,  Listeria và Salmonella.

Những người có hệ miễn dịch yếu dễ bị ảnh hưởng từ sữa tươi hơn.

Nguy cơ khi uống phải sữa tươi bị nhiễm khuẩn

Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa tươi bị nhiễm khuẩn cao hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu. Tuy nhiên, những người khỏe mạnh ở mọi lứa tuổi cũng có thể mắc bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong nếu họ uống phải sữa tươi bị nhiễm vi trùng gây bệnh. Khi đó, mỗi người sẽ có triệu chứng và tình trạng bệnh nặng nhẹ khác nhau tùy vào khả năng miễn dịch, loại vi trùng và số lượng sữa nhiễm khuẩn đã nạp vào cơ thể.

Thực phẩm thô/tự nhiên luôn tốt hơn thực phẩm chế biến?

Ở một số loại thực phẩm, chế biến là cần thiết, như thịt cá và sữa tươi cũng vậy. Công nghệ tiệt trùng sẽ đun nóng sữa ở một mức độ đủ để tiêu diệt mầm bệnh mà vẫn giữ được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Với sữa tươi, nếu bạn uống chỉ vì muốn cung cấp các vi khuẩn có lợi cho cơ thể, hãy thử sử dụng các sản phẩm thay thế khác an toàn hơn như thực phẩm lên men thanh trùng, sữa chua… chẳng hạn.

Theo CDP

Đăng nhận xét

Tin liên quan