Cách nhận biết gạo chứa hoá chất bảo quản hóa học

Trong khi gạo là loại lương thực không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, những loại gạo chứa hóa chất bảo quản là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người về trước mắt cũng như lâu dài. Bởi lẽ, những chất này không ảnh hưởng ngay trong mỗi bữa cơm mà do tích lũy của nhiều ngày. Chính vì vậy, cách nhận biết gạo chứa hóa chất là vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng.

Nguy hại đến sức khoẻ

Trước thông tin để bảo quản gạo được lâu không bị mốc, mọt, nhiều cửa hàng kinh doanh đã phun tẩm hóa chất diệt mọt và nấm mốc và hóa chất xung quanh bao gạo, ngoài ra, một số loại gạo còn được ướp hương liệu tạo nên mùi thơm hấp dẫn.

Ts. Trịnh Tất Cường chuyên ngành Sinh- Y, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết người sử dụng gần như sẽ không nhận ra được các hóa chất này, kể cả khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng không thể phát hiện ra ngay được. Theo thời gian, lượng hóa chất này sẽ tích đọng lại trong cơ thể và phát tác một số căn bệnh, thậm chí là ung thư.

Có hai loại chất bảo quản cũng như hương liệu để tăng mùi cho cơm: Chất bảo quản và hương liệu có nguồn gốc từ thực vật và từ nguồn gốc hóa học tổng hợp. Dĩ nhiễn nếu cửa hàng kinh doanh sử dụng thuốc và hương liệu từ thực vật thì giá thành sẽ tăng lên rất nhiều còn nếu dùng từ nguồn gốc từ hóa chất thì lại rất rẻ. Chính vì vậy, các cửa hàng thường dùng hóa chất cho rẻ.

Cách nhận biết gạo chứa hoá chất bảo quản hóa học -1
Ts. Trịnh Tất Cường chuyên ngành Sinh- Y , Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Cách nhận biết

Trao đổi về vấn đề này, Ts. Trịnh Tất Cường, cho biết: Để nhận biết gạo có chứa hoá chất bảo quản, có mùi thơm thực sự là rất khó cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, các hóa chất và hương liệu này hầu hết không thể phân biệt hoặc không thể nhận ra bằng con đường thông thường như nhìn, ngửi, ăn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia người tiêu dùng có thể nhận biết được gạo giả....Những loại gạo giả, khi nấu lên ăn sẽ thấy hạt cơm bở, không dẻo, không có hương vị của cơm thông thường.

Cách nhận biết gạo chứa hoá chất bảo quản hóa học -2
Nấu cơm ăn không hết để lại qua đêm, đến sáng hôm sau ông T. bàng hoàng phát hiện nồi cơm đổi từ màu trắng sang đỏ quạch.

Ngoài ra, nếu là gạo thông thường mới xay sát sẽ có mùi thơm tự nhiên của cám.  Những loại gạo có ướp hương tạo mùi thì gạo thường có độ bóng hơn bình thường. Nếu nhai thử, gạo ngon sẽ ngọt nhẹ, không có mùi vị lạ.

Những loại gạo bị ướp hương tạo mùi khi mua về sẽ mất dần mùi thơm do hóa chất bị bay hơi. Bên cạnh đó, khi ăn cơm sẽ không còn mùi thơm ban đầu do các hóa chất bị phân hủy và bay hơi khi gặp nhiệt độ cao.

Cách nhận biết gạo chứa hoá chất bảo quản hóa học -3

Để có gạo an toàn không có hóa chất bảo quản, người tiêu dùng nên mua ở các đại lý có uy tín nhằm tránh tác hại sức khỏe sau này. Cách lựa chọn khi mua gạo cần quan sát kỹ thấy hạt gạo phải đều, căng, ít hạt gạo bị vỡ, không có nhiều hạt màu vàng và khi chạm vào gạo sẽ cám thấy có một chút bột cám dính lên tay.  Trước khi nấu nên vo gạo kỹ để tẩy làm giảm bớt hóa chất nếu có trong bảo quản.

Liên quan đến một gia đình ở huyện Bình Chánh, TP.HCM), mua  gạo về nấu cơm ăn. Khi để qua đêm, cơm chuyển từ màu trắng sang màu đỏ quạnh như nhuộm thuốc Ts. Cường nhận định, mặc dù, trên thị trường có thể có gạo giả, gạo cao su nhưng chắc cũng không biết đổi màu nhanh đến thế. Đây có thể do nguồn nước nấu cơm đã bị nhiễm một loại chất nào đó hoặc vi sinh vật. Tuy nhiên, nếu để qua đúng một đêm mà chuyển màu đỏ như hình đã đưa thì tôi nghĩ là hơi khó, Ts. Cường chia sẻ.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Đăng nhận xét

Tin liên quan