12 nguyên tắc bạn cần nhớ để có chuyến du lịch an toàn

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng, đăng ký với đại sứ quán nước sở tại, lưu lại số điện thoại cần thiết, luôn photo giấy tờ quan trọng... là những nguyên tắc bạn cần nhớ để có chuyến du lịch an toàn.

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng


Thông tin thẻ tín dụng có thể dễ dàng bị đánh cắp khi bạn thanh toán bằng phương thức này khi đi du lịch. Do đó, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các ứng dụng trung gian như Google Pay hay Apple Pay, bằng tiền mặt hoặc sử dụng các loại thẻ có hạn mức thấp để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Đăng ký với đại sứ quán nước sở tại

Điều này hữu ích nếu bạn đang tới một đất nước có tình hình bất ổn. Hãy làm điều này ngay khi hạ cánh. Văn phòng đại sứ quán sẽ cập nhật tình hình của bạn và liên hệ trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, hãy lưu số đường dây nóng của đại sứ quán và luôn mang theo bên người. Trong trường hợp xấu, hãy liên lạc ngay với họ để yêu cầu trợ giúp.

Mua bảo hiểm


Mua bảo hiểm khi đi du lịch rất cần thiết trước khi bắt đầu chuyến đi. Nó sẽ đảm bảo bạn được đền bù trong tất cả các tình huống như lỡ chuyến bay, mất đồ đạc, gặp sự cố. Ngay cả với các thiết bị đắt tiền như laptop, điện thoại, máy ảnh, khi chúng bị lấy cắp hay rơi xuống nước thì công ty bảo hiểm cũng sẽ bồi thường cho bạn.

Đặt tài sản giá trị vào safe box

Hãy nhớ luôn luôn đặt tài sản giá trị, giấy tờ quan trọng vào két an toàn hoặc gửi ở tủ safe box của khách sạn. Nếu sử dụng két an toàn của khách sạn thì đừng quên lấy biên lai và hỏi người quản lý về việc bồi thường khi mất mát.

Lưu lại số điện thoại cần thiết


Nếu nhận thấy mình đang đi vào vùng nguy hiểm hoặc có nguy cơ gặp nguy hiểm, bạn hãy viết các số điện thoại cần thiết như số của người thân hay email của mình cùng thông điệp như "gọi giúp tôi đến số này" bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ phổ biến nhất ở quốc gia đó. Để cẩn thận hơn, bạn hãy chụp lại số điện thoại và dòng chữ này và sử dụng làm hình nền màn hình chờ phòng trường hợp điện thoại của bạn bị khóa.

Không uống bia rượu với người lạ

Gặp gỡ bạn bè mới ở quán bar, quán nhậu khi đi du lịch là một trải nghiệm thú vị nhưng nên nhớ rằng những buổi tiệc như vậy thường kết thúc rất muộn. Ngay cả khi bạn có tửu lượng cao thì việc này cũng tiềm ẩn đầy nguy cơ như việc bạn bị chuốc say ròi bị lấy hết tiền và tài sản.

Ăn ở nơi tập trung dân bản xứ


Nếu bạn không biết nên ăn ở đâu khi du lịch nước ngoài thì hãy xuống phố, tìm xem nơi nào tụ tập đông người dân địa phương nhất thì đó là địa điểm có đồ ăn đáng để thử. Không nên tới những nơi quán xá vắng vẻ bởi ngoài việc chất lượng đồ ăn đáng ngờ thì nguy cơ bạn bị chặt chém sẽ cao hơn. Ngoài ra, đừng quên rửa sạch trái cây và rau quả mua về bằng nước cất, dù cho bạn mua ở đâu. Nếu lo lắng thì hãy gọt vỏ chúng cho yên tâm.

Hỏi người dân địa phương về những nguy hiểm có thể xảy ra

Trước khi tham gia vào chuyến hành trình mạo hiểm, bạn phải biết mình không nên đi đâu. Và người dân địa phương (cũng như các diễn đàn du lịch) rất hữu ích vì họ biết các tuyến đường khác nhau hay những nguy cơ tiềm tàng và có thể cảnh báo trước cho bạn.

Ăn mặc và hành xử như dân bản địa


Trộm cắp rất nhanh nhạy và chúng có thể nhận ra du khách nước ngoài rất nhanh trong đám đông. Tất nhiên, bạn hoàn toàn không thể tránh được chúng 100% nhưng nếu bạn trông giống người bản xứ thì nguy cơ rủi ro sẽ thấp hơn. Ví dụ như người châu Âu thường ăn mặc lịch sự còn người Mỹ ăn mặc thoải mái.

Luôn photo giấy tờ quan trọng


Luôn luôn giữ bản copy của các loại giấy tờ quan trọng để sử dụng khi cần thiết. Và bạn cần nhớ rõ rằng không bao giờ mang chúng theo người mà cần giữ bản gốc ở khách sạn. Bởi lẽ mất các giấy tờ quan trọng như hộ chiếu có thể khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều rắc rối.

Chia sẻ về hành trình với bạn bè và giữ liên lạc với họ

Hãy lên lịch trình cụ thể như điểm ngủ lại qua đêm, danh sách những nơi đi qua và gửi cho bạn bè, người thân trước khi bắt đầu chuyến đi một mình. Đặc biệt là trong những chuyến đi thám hiểm, trekking, đi một mình thì việc này càng cần thiết. Hãy nhớ giữ liên lạc với họ và giao hẹn rằng nếu bạn ngừng gửi mail hay nhắn tin thì hãy liên lạc với cảnh sát địa phương hoặc đại sứ quán.

Hãy nhớ, trong khách sạn thứ gì cũng rất bẩn


Trong khách sạn, mọi vật dụng đều đã qua tay hàng trăm nghìn người. Do đó, bạn cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chúng. Nếu đi cùng trẻ con, hãy ngăn trẻ không nên sử dụng các vật dụng này quá nhiều và để cẩn thận thì hãy sử dụng núi nilon cho một số vật dụng như điều khiển tivi.

Theo Ngôi Sao - Nguồn: B.S

Đăng nhận xét

Tin liên quan