Hãy làm tất cả những gì bạn yêu thích khi còn có thể

Tôi luôn hình dung bản thân sẽ ngày một trưởng thành, và rồi già đi, sẽ có những nếp nhăn, mái tóc bạc màu – tôi đã lên kế hoạch về một mái nhà nhỏ cùng những đứa trẻ và tình yêu của đời mình. Nhưng giờ đây đó chỉ là ước mơ không thể với tới.

Hãy làm tất cả những gì bạn yêu thích khi còn có thể

Cuộc sống thật đẹp, nhưng cũng thật mong manh, bạn không thể biết trước điều gì. Mỗi ngày trôi qua là một món quà, không phải là đặc ân.

27 tuổi, tôi không muốn phải ra đi. Tôi yêu cuộc sống của mình. Tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi có nhiều thứ muốn làm cho những người tôi yêu thương, nhưng số phận không nằm trong tay tôi.

Tôi không viết những dòng này để mọi người sợ hãi – nhưng cái chết là điều không thể tránh khỏi, dù chúng ta thường cố tình không chấp nhận sự thật.

Thật khó để nói về điều này, cái chết như là một chủ đề cấm kị mà không ai nghĩ nó sẽ xảy đến với mình, sớm hay muộn. Nhưng tôi thật sự mong mọi người hãy thôi lo lắng về những điều nhỏ nhặt, vô nghĩa trong cuộc sống và hãy luôn nhớ rằng tất cả chúng ta đều đi chung một đoạn kết.

Vì vậy, hãy làm tất cả những điều bạn thích khi còn có thể, sống một cuộc đời thật ý nghĩa, bỏ qua hết những thứ vớ vẩn khác.

Tôi đã có rất nhiều thời gian để suy ngẫm về vấn đề này trong những ngày tháng cuối cùng, những suy nghĩ bất chợt hiện ra trong những đêm suy tư.

Tôi nhớ lại những khi mình khó chịu vì một vài điều – mà giờ đây tôi cảm thấy chúng thật nhỏ nhặt.

Vậy nên, những khi bạn như vậy, hãy nghĩ về những người đang thực sự phải đối diện với những vấn đề khó khăn.

Hãy cảm thấy may mắn vì bạn vẫn sẽ vượt qua hết những điều khó chịu đó thôi, và xin bạn đừng quá để tâm, đừng cho phép những điều đó khiến bạn gây ảnh hưởng tiêu cực tới những người thân của bạn.

Bạn hãy bước ra ngoài kia, hít một hơi thật sâu, nhìn lên bầu trời rộng lớn và những hàng cây xanh mát, và rồi bạn nhận ra bản thân may mắn thế nào khi vẫn còn làm được một điều đơn giản như thế – hít thở.

Hôm nay bạn có thể bị kẹt xe, hoặc ngủ không được ngon vì những đứa trẻ xinh xắn của mình quấy khóc, người thợ đã cắt tóc bạn hơi ngắn, móng tay giả bạn mới làm bị xước, bạn cảm thấy ngực mình nhỏ, da bị rạn, bụng hơi to,…

Hãy bỏ qua hết những thứ ấy đi, hẳn bạn sẽ không nhớ gì về những chuyện đó nếu ngày mai bạn phải từ giã cuộc sống này, phải không? Nếu cuộc đời bạn là một cuốn tiểu thuyết, mọi thứ khó chịu hàng ngày rõ ràng rất nhỏ nhặt chẳng đáng để bạn viết vào.

Tôi đang phải nhìn cơ thể mình chết dần chết mòn, ngay trước mắt mình, một cách bất lực. Tất cả những điều mà tôi mong ước bây giờ chỉ là trải qua thêm một ngày Sinh nhật, hoặc một đêm Giáng Sinh cùng gia đình, hoặc một ngày tự do cùng người tôi yêu và chú chó nhỏ của tôi. Chỉ một ngày là đủ.

Đôi khi tôi nghe được một vài người bạn than phiền về công việc thật chán, hoặc phải tập thể dục quá mệt… thể dục và công việc nghe có vẻ chẳng hay ho gì, nhưng hãy thấy vui rằng ít ra bạn vẫn còn sức để làm những việc đó, cho đến khi sức khỏe không cho phép nữa.

Tôi đã từng cố gắng sống một cuộc sống thật lành mạnh, nói chính xác hơn thì đó có lẽ là điều mà tôi tâm huyết nhất.

Hãy trân trọng sức khỏe và cơ thể lành lặn của bạn – ngay cả khi nó không được hoàn hảo như bạn muốn.

Hãy chăm sóc nó, quý trọng nó, và bồi dưỡng nó với những thức ăn tươi ngon lành mạnh nhất. Đừng quá ám ảnh về một cơ thể hoàn hảo.

Mong bạn nhớ rằng vẻ ngoài chỉ là một phần nhỏ của hạnh phúc… sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan cũng rất quan trọng, hãy cố gắng tìm ra niềm vui cho chính bản thân mình.

Những hình ảnh hào nhoáng giả tạo được chỉnh sửa trên mạng xã hội không đáng để bạn phải luôn bất an buồn bã và uổng phí cuộc đời mình. Bất cứ tài khoản mạng xã hội hoặc trang tin nào khiến bạn cảm thấy tiêu cực về bản thân, hãy ẩn hoặc xóa nó đi. Bạn cần phải mạnh mẽ bảo vệ những suy nghĩ tích cực của bạn về chính mình.

Hãy biết trân trọng những ngày tháng khỏe mạnh, và ngay cả những ngày bạn không khỏe vì bị cúm, đau lưng, hoặc trật chân… đồng ý rằng những thứ đó thật tệ nhưng dù sao bạn vẫn may mắn vì đó không phải những bệnh tình trầm trọng và rồi sẽ qua đi thôi.

Chúng ta nên than thở ít hơn, và giúp nhau nhiều hơn nữa.

Tin tôi đi, thực sự bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm được điều gì đó cho người khác thay vì chính bản thân. Tôi ước bản thân đã giúp đỡ những người xung quanh nhiều hơn. Kể từ khi bị bệnh, tôi đã thấy được những tấm lòng tử tế và bao dung vượt xa cả sự tưởng tượng của mình trước đây.

Ngoài gia đình và bạn bè, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và động viên từ những người xa lạ, nhiều đến mức tôi sẽ chẳng bao giờ có thể đền đáp lại được. Tôi sẽ không bao giờ quên họ và sẽ mãi mãi nợ họ.

Cảm giác thật kì cục khi bạn vẫn có tiền để tiêu trong tay nhưng cơ thể đang chết dần mòn. Bạn sẽ không nghĩ tới việc đi ra ngoài mua sắm như bạn vẫn thường làm lúc còn khỏe mạnh. Bạn sẽ cảm thấy thật vô lí và tự hỏi tại sao chúng ta lại chi tiêu quá nhiều cho những món đồ hàng hiệu.

Hãy mua quà tặng cho những người thân yêu thay vì chỉ chăm chăm nghĩ xem mình nên mua bộ đầm nào và trang sức gì cho bữa tiệc tiếp theo.

Thứ nhất, chẳng ai quan tâm nếu bạn mặc một chiếc váy hai lần đâu.

Thứ hai, bạn chắc chắn sẽ thấy vui hơn nếu mời mọi người đi ăn nhà hàng cùng nhau, hoặc tốt hơn nữa là cùng nhau chuẩn bị một bữa ăn.

Nếu có thời gian, hãy pha cho họ một ly cà phê, tặng họ một món quà nhỏ và nói với họ rằng bạn rất yêu họ.

Hãy tôn trọng thời gian của người khác. Đừng bắt họ phải chờ đợi vì bạn hay trễ hẹn, hãy chuẩn bị mọi thứ sớm hơn, hãy trân trọng khi bạn bè muốn dành thời gian của họ ở bên bạn. Như thế, họ cũng sẽ trân trọng bạn.

Năm nay, gia đình tôi đón một Giáng sinh mà không có quà đặt dưới gốc cây thông, nhưng ai ai cũng thấy hài lòng vì không phải chịu áp lực đi mua sắm trong dịp cuối năm bận rộn này. Chúng tôi dành thời gian để viết những tấm thiệp với những dòng thật chân thành để trao cho nhau.

Chúng tôi đã thẳng thắn nhìn nhận rằng mua quà cho tôi lúc này không còn nhiều ý nghĩa. Nghe có vẻ buồn, nhưng những tấm thiệp đem lại cho tôi nhiều cảm xúc hơn những món quà vật chất tôi từng nhận được.

Tóm lại thì, bạn không nhất thiết phải cần quà để có một đêm Giáng Sinh hạnh phúc, phải không?

Hãy sử dụng tiền của bạn vào những trải nghiệm ý nghĩa, hay ít nhất cũng đừng bỏ lỡ những trải nghiệm chỉ vì bạn đã tiêu hết tiền vào mua sắm.

Đừng chần chừ, hãy lên lịch cho chuyến du lịch biển mà bạn đã trì hoãn không biết bao lần. Nhúng đôi tay của bạn vào làn nước, bấu chặt chân vào cát, vùi mặt vào sóng biển.

Hãy đắm chìm mình vào thiên nhiên. Hãy tận hưởng và sống trong những khoảnh khắc đẹp thay vì mải mê ghi lại mọi thứ qua màn hình điện thoại. Cuộc sống không phải để sống qua màn hình, cũng không phải để có được bức ảnh đẹp một cách hoàn hảo.

Hãy tận hưởng thực sự khoảnh khắc đáng nhớ! Đừng bỏ lỡ nó chỉ vì bạn mải mê ghi lại khoảnh khắc để khoe với người khác.

Bạn có thật sự thấy bỏ vài tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để làm tóc, chọn đồ, trang điểm… là đáng công không? Tôi thì không hiểu điều đó lắm.

Đôi khi hãy thức dậy sớm để nghe tiếng chim hót và ngắm mặt trời mọc.

Hãy nghe nhạc, thực sự lắng nghe. Âm nhạc là một liều thuốc, nhất là những giai điệu cổ điển.

Hãy ôm lấy chú cún cưng của bạn. Mai này khi xa rồi, tôi sẽ nhớ nó lắm.

Hãy trò chuyện với bạn bè, hãy hỏi xem dạo này họ thế nào, đừng chỉ nhớ nhau qua điện thoại.

Hãy đi du lịch nếu đó là đam mê của bạn, không cần phải ép mình đi nếu nó không phải điều bạn muốn.

Hãy làm việc để sống, đừng sống chỉ để làm việc.

Thích chiếc bánh đó? Cứ ăn thôi, chẳng việc gì phải sợ.

Hãy làm những gì bạn cảm thấy hạnh phúc. Mạnh dạn nói “không” với những điều bạn không muốn.

Đừng cố sống cuộc đời mà những người khác cho rằng thế mới là hoàn hảo. Nếu bạn chỉ muốn sống một cách bình lặng, hãy cứ làm vậy.

Hãy nói với những người bạn yêu thương rằng bạn yêu họ mỗi khi có cơ hội, và hãy yêu thương họ bằng tất cả những gì bạn có.

Cũng phải nhớ rằng nếu có ai hay điều gì khiến bạn cảm thấy khổ sở, thì bạn hoàn toàn có sức mạnh để thay đổi nó, dù là trong công việc, tình yêu hay bất cứ điều gì.

Hãy mạnh dạn thay đổi, bạn không thể biết trước mình còn bao nhiêu thời gian trong cuộc đời này, vì vậy, đừng lãng phí thời gian chỉ để buồn khổ. Bạn có thể đã nghe lời khuyên nhàm chán này nhiều lần rồi nhưng nó thật sự đúng đấy.

À còn một điều cuối cùng, nếu bạn có thể hãy làm một việc tốt cho mọi người và cho bản thân mình: hiến máu thường xuyên. Việc làm này sẽ giúp bạn cảm thấy tuyệt vời khi cứu được những sinh mạng khác.

Tôi cảm thấy việc hiến máu đã không được xem trọng đúng mức, mỗi người hiến máu có thể sẽ cứu được 3 người lận đấy. Đó là một hành động hết sức ý nghĩa mà mỗi người có thể làm, quy trình cũng rất đơn giản.

Những giọt máu hiến tặng đã giúp tôi sống thêm một năm nữa – một năm mà tôi sẽ mãi mãi biết ơn, vì tôi đã được ở bên cạnh gia đình, bạn bè và chú chó nhỏ của tôi. Một năm mà tôi đã có những khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong đời.

…Tạm biệt.

Holly – Dear.vn

Đăng nhận xét

Tin liên quan