Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: ‘Học giỏi không có nghĩa là làm việc giỏi’


Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: ‘Học giỏi không có nghĩa là làm việc giỏi’ - Ảnh 1

Cách đây không lâu, nữ doanh nhân trẻ tuổi tài năng Lê Diệp Kiều Trang được Trường đại học quốc tế, Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ cùng những tân cử nhân sắp ra trường. Bài chia sẻ chân tình cũng đầy sâu sắc của cô là lời khuyên giá trị với những người trẻ sắp bước chân vào đời.

"Chào các bạn! Trước hết xin chúc mừng các bạn, chúc mừng gia đình và bạn bè, những người đã luôn đồng hành cùng các bạn suốt 4 năm đèn sách vừa qua.

Xin cảm ơn các thầy cô Trường đại học quốc tế đã cho mình vinh dự được chia sẻ cùng các bạn ngày hôm nay, trong ngày trọng đại của các bạn.

Các bạn thân mến vào thời khắc đáng nhớ này hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ và hồi hộp, lo lắng cho chặng đường sắp tới của mình và tự hỏi rằng: Đằng sau cánh cổng giảng đường đại học con đường tiếp theo của mình là gì?

Mình cũng từng như vậy khi tốt nghiệp cách đây hơn 10 năm. Nhưng hôm nay nhìn lại lẽ ra mình chẳng nên lo lắng đến mức như vậy. Mình xin chia sẻ những điều ước gì mình biết vào lúc đó biết đâu sẽ giúp các bạn bớt đi sự hồi hộp và lo lắng.

Câu chuyện thứ nhất chắc sẽ không lâu nữa các bạn sẽ nhận ra rằng những gì mình được học sau 16 năm đèn sách nhà trường là vô cùng ít ỏi. Và nhiều khi cũng chả liên quan gì tới công việc mình sẽ làm suốt 40 năm sau đó khi mình đi làm. Tuy nhiên một điều vô cùng may mắn là thứ quý giá nhất và quan trọng nhất mà các bạn đã được học đó chính là cách học.

Sau này khi gặp phải những điều chưa biết hoặc những điều xung quanh mình vẫn chưa được giải ra thì chắc chắn các bạn sẽ tìm tòi được, sẽ học được, sẽ làm giàu thêm kiến thức và kỹ năng, bồi đắp thêm niềm yêu thích trong việc học của chính mình. Vậy nên việc học sẽ theo các bạn suốt đời, sẽ không dừng lại ở đây.

Và việc học sẽ luôn đi đôi với việc hỏi. Các bạn càng đặt câu hỏi càng hay thì các bạn sẽ định hướng được kiến thức và sự hiểu biết của mình đến những chân trời mới càng thú vị và mở ra những cơ hội vô giá để sáng tạo, để trải nghiệm và khám phá thế giới này.

Câu chuyện thứ hai mình xin chia sẻ là mình đã mất rất nhiều công sức và đắn đo để chọn học ngành gì lúc mình 18 tuổi để bước chân vào đại học. Vì mình sợ là mình chọn sai. Mình lúc đó chọn học ngành kinh tế tài chính vì mình tin thị trường lao động trong ngành này sẽ phát triển nhất và mình cũng phù hợp, biết tính toán và yêu thích tính toán nên mình tin sẽ gắn bó suốt đời với ngành này.

Sau hơn 10 năm nhìn lại mình thấy cả 2 điều đều sai hết. Chẳng có đúng sai gì trong quyết định chọn ngành của mình lúc đó. Hơn 10 năm qua chắc các bạn cũng biết thị trường chứng khoán và nền kinh tế thế giới trải qua ít nhất 2 cuộc khủng hoảng kinh tế và làm trong thị trường chứng khoán chưa chắc là nơi làm việc tốt nhất.

Mình cũng trải qua rất nhiều nghề khác nhau từ dẫn chương trình truyền viên, chuyên viên tư vấn quản trị và bây giờ là làm công nghệ, một ngành mà mình không được đào tạo. Vậy mà những trải nghiệm hơn 10 năm vừa rồi lại làm mình yêu thích vô cùng. Từng công việc, từng ngành nghề lĩnh vực mình làm tuy mình không được đào tạo nhưng mình vẫn tìm tòi được và làm tốt. Và quan trọng nhất là mình khám phá ra được những điểm mạnh và điểm yếu của chính bản thân mình mà trước đó có lẽ không bao giờ mình biết.

Mình cũng ngộ ra rằng niềm đam mê trong những lĩnh vực khác nhau không nhất thiết phải xuất phát từ năng khiếu mà nó sẽ đến từ sự tò mò, sự thích thú học hỏi và sự đam mê khám phá thế giới. Vậy nên các bạn trẻ đừng tự giới hạn chính mình. Thế giới này rộng lớn lắm để khám phá. Và mỗi cá nhân các bạn luôn mang trong mình những tiềm năng không giới hạn, các bạn hãy tự đánh thức chính mình.

Điều cuối cùng mình muốn chia sẻ là mình tin chắc rằng với các bạn ngày lễ tốt nghiệp hôm nay là một trong những ngày hạnh phúc nhất. Các bạn sẽ cảm thấy mình đạt được một thành tựu gì đó rất thiết thực cho bản thân mình và cho gia đình.

Doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang: ‘Học giỏi không có nghĩa là làm việc giỏi’ - Ảnh 2

Vậy nhưng 1 năm hay một vài năm sau ngày hôm nay sẽ là những chuỗi ngày vô cùng bối rối và có lẽ còn đầy cảm giác bất lực về chính mình và cuộc sống xung quanh. Và cũng lạ, bạn nào học càng giỏi, càng thành công trong con đường học vấn thời gian này có lẽ càng khó khăn hơn.

Khi đi học thước đo thành công là một đường thẳng tịnh tiến. Nếu bạn cố gắng học hiệu quả thì điểm sẽ cao, điểm cao các bạn sẽ đậu vào trường top, vào trường top các bạn lại có cơ hội để học giỏi nữa và càng có cơ hội học lên và làm việc tốt hơn rất nhiều.

Nhưng khi đi làm thước đo thành công lại trở thành một ma trận. Thế nào là thành công? Tiền lương cao hơn? Chức vụ cao hơn? Công việc thú vị hơn? Hay đời sống sung túc nhàn nhã hơn là thành công? Và làm sao để đi đến được sự thành công đó?

Câu trả lời dành cho mỗi người không ai giống ai. Và cơ hội mở ra với từng người với từng thời điểm khác nhau cũng muôn hình vạn trạng vậy nên các bạn hãy đừng lo lắng, đừng để mình xao động với thế giới biến chuyển trước mắt. Hãy lắng nghe thật kỹ mình muốn gì và hãy sống trung thành nhất với những điều mà mình cho là quan trọng.

Thời sinh viên có những điều vô cùng quý giá mà các bạn sẽ không bao giờ có được trong bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời: Sự hồn nhiên vô tư của những ngày mười tám, đôi mươi, sự nghịch ngợm và tiếng cười tuổi trẻ, những xông pha và nhiệt huyết chẳng giống ai. Những tình bạn, những mối quan hệ, những học hỏi và trải nghiệm có được trong suốt 4 năm đèn sách tất cả những điều đó các bạn đừng để bỏ lại đằng sau khi bước ra khỏi cánh cổng trường đại học.

Hãy mang nó bên mình như một thứ hành trang các bạn trân quý nhất, hãy khoác nó lên vai mình như khoác trên vai tuổi trẻ và bước tới. Từ ngày mai mỗi bạn ở đây sẽ đi một con đường riêng và chọn những con đường không giống nhau nhưng vào một thời điểm nào đó trong đời, những gì bạn có được suốt 4 năm đại học các bạn sẽ được gặp lại. Chúng sẽ khiến bạn mỉm cười và tự hào với những tháng năm mình chưa bao giờ đánh mất.

Các bạn thân mến vậy là thời khắc tốt nghiệp các bạn mong chờ đã tới. Hơn 10 năm trước khi khoác trên mình chiếc áo cử nhân mà các bạn đang mặc ngày hôm nay, mình rất lo lắng và hoang mang. Nhưng ngẫm lại đó chỉ nên là công việc của ngày mai, còn ngày hôm nay hãy sống trọn vẹn ngày cuối cùng trong quãng đời sinh viên của các bạn.

Chúc các bạn một ngày thật tuyệt vời, một hành trình khám phá thế giới và khám phá bản thân đầy thú vị, đầy những trải nghiệm mới mẻ và những thành công. Chúc mừng các bạn!"

Thảo Nguyên (Tri Thức Trẻ - Tựa bài do Nhipsong24 đặt lại)

Đăng nhận xét

Tin liên quan