Các trường chủ động trước Kỳ thi THPT quốc gia

Các trường chủ động trước Kỳ thi THPT quốc gia

Hiện nay, các địa phương, nhà trường đang chủ động, nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Tăng tốc ôn tập

Đến thời điểm này, các trường THPT đều đã lên kế hoạch ôn tập. Việc tổ chức ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 11 và 12.

Tại Trường THPT Yên Dũng số 3 (Bắc Giang), toàn bộ học sinh lớp 12 đã được chuẩn bị đủ tài liệu ôn tập; đăng ký môn thi tự chọn và sắp xếp thành các lớp và tổ chức ôn tập từ giữa học kỳ I. Theo thầy Hiệu trưởng Hà Đình Sơn, nhà trường đã quán triệt đến phụ huynh, học sinh về tính chất quan trọng và độ khó của đề thi năm nay; đánh giá mức độ kiến thức của từng học sinh để phụ huynh nắm bắt và đôn đốc con em mình; rà soát đối tượng học sinh trung bình yếu, yếu kém và tổ chức bồi dưỡng và phụ đạo miễn phí.

“Đối với phần kiến thức lớp 11, năm học 2016 - 2017, nhà trường đã xác định rõ cho học sinh; đã chủ động cho ôn luyện và hệ thống khi kết thúc năm học và sẽ tiếp tục được ôn luyện sau khi chương trình lớp 12 kết thúc vào khoảng trung tuần tháng 5/2018.

Hiện tại, chúng tôi đang đẩy mạnh các hoạt động về hướng nghiệp, hướng dẫn học sinh chuẩn bị làm hồ sơ thi THPT quốc gia; tăng cường đôn đốc học sinh tập trung cao độ vào học và ôn chuẩn bị cho thi học kỳ II và thi THPT quốc gia. Phòng học, phòng học bồi dưỡng và các điều kiện về cơ sở vật chất khác cũng được chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia ngay tại trường” - thầy Hà Đình Sơn chia sẻ.

Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) có 35 lớp với 1.369 học sinh, trong đó có 13 lớp 12 với 514 học sinh. Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ đầu năm học, nhà trường tiến hành cho học sinh đăng ký tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Hiện 408 học sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên, được chia thành 10 lớp; 106 học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội, chia thành 3 lớp. Bên cạnh tổ chức lớp học theo tổ hợp bài thi, nhà trường còn phân công giáo viên phụ trách các lớp đảm bảo phù hợp năng lực, sở trường, phát huy hiệu quả trong quá trình giảng dạy và ôn tập.

ThS Lê Văn Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười - cho biết: Sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Đồng Tháp, trường xây dựng kế hoạch ôn thi THPT quốc gia 2018 với 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 3 (từ 11/6/2018 - 22/6/2018): Đánh giá kết quả bài thi diễn tập, rút kinh nghiệm kỹ năng làm bài của học sinh; bổ sung kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Tăng cường giải đề thi thử, đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, song song với việc đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Giáo viên ôn tập, củng cố thêm những nội dung học sinh còn hạn chế; tổng hợp kiến thức toàn chương trình 12, khắc sâu kiến thức cho học sinh. Đảm bảo duy trì sĩ số học sinh trong suốt thời gian ôn tập.

Không áp lực

Tại Hưng Yên, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học phù hợp cho học sinh lớp 12 theo lộ trình mà Bộ GD&ĐT đã đề ra. Yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX tiếp tục tổ chức tìm hiểu kĩ cấu trúc đề thi minh họa năm 2018 và đề thi chính thức THPT quốc gia 2017 của các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Từ đó, có kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 12 một cách hiệu quả. Kết thúc năm học, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Ông Nguyễn Văn Phê - Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - cho biết: Tính đến thời điểm này, kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 ở các nhà trường được chuẩn bị bài bản, chu đáo; các thầy cô giáo tích cực, tận tình trong việc hướng dẫn các em nắm chắc kiến thức cơ bản lớp 12; hệ thống kiến thức cơ bản lớp 11 và các kỹ năng trong làm bài. Vì vậy, học sinh không cảm thấy có gì nặng nề hay áp lực hơn so với Kỳ thi THPT quốc gia của những năm trước, mặc dù năm nay trong bài thi có thêm phần kiến thức lớp 11.

Để tạo không khí ôn tập sôi nổi thoải mái nhưng hiệu quả, Ban giám hiệu, tổ bộ môn trong các nhà trường chuẩn bị kỹ nội dung ôn tập. Theo đó, từ đầu năm học, các trường họp giáo viên, học sinh và phụ huynh khối 12, trình bày dự thảo kế hoạch dạy học sinh lớp 12 trong cả năm học. Ngay sau khi kết thúc học kì II, các trường tiến hành điều chỉnh thời khóa biểu khối 12 để ôn tập chuyên sâu Kỳ thi THPT quốc gia.

Mỗi lớp học ôn thi THPT quốc gia thường bố trí trung bình từ 35 - 40 học sinh. Tuy nhiên, căn cứ vào việc đăng kí môn thi tự chọn, có những môn chỉ có từ 15 đến 20 học sinh, các nhà trường vẫn bố trí lớp, phân công giáo viên ôn tập cho các em.

Hiếu Nguyễn (Giáo Dục & Thời Đại)

Đăng nhận xét

Tin liên quan